GIÁ XĂNG TĂNG ĐE DỌA ỔN ĐỊNH XÃ HỘI VÀ AN NINH LƯƠNG THỰC Ở MỸ LATINH

GIÁ XĂNG TĂNG ĐE DỌA ỔN ĐỊNH XÃ HỘI VÀ AN NINH LƯƠNG THỰC Ở MỸ LATINH

Các nước Nam Mỹ đang chuẩn bị cho một mùa thu bất ổn, khi giá nhiên liệu toàn cầu tăng vọt đe dọa sẽ kích động thêm nhiều cuộc biểu tình trong những tháng sắp tới. Giá nhiên liệu tăng đã gây ra các cuộc biểu tình ở Argentina, Ecuador và Panama. Các nước đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi giá nhiên liệu tăng cao, vì khu vực này thiếu các phương tiện giao thông thay thế, chẳng hạn như đường sắt và đường thủy phổ biến hơn ở châu Âu và Bắc Mỹ – và tiêu thụ ít nhiên liệu hơn. \Sergio Guzman, Giám đốc Phân tích Rủi ro Colombia, một công ty tư vấn kinh doanh tại Bogota, cho biết: “Giá nhiên liệu là mỏ neo cho toàn bộ nền kinh tế: nếu nhiên liệu tăng, nó sẽ tác động trực tiếp đến tất cả các loại giá.

Làm trầm trọng thêm vấn đề, một số lĩnh vực trong khu vực đang đòi hỏi lượng nhiên liệu lớn hơn bao giờ hết – nghịch lý thay, để bù đắp cho những tác động của biến đổi khí hậu. Các nhà phân tích cho biết tại Ecuador, nơi chuối là mặt hàng nông sản xuất khẩu hàng đầu, các máy bơm diesel bơm nước  ra khỏi các đồn điền chuối – một nhu cầu cấp thiết hơn khi lượng mưa ngày càng nhiều. Theo Raul Villacres của Pulso Bananero, công ty tư vấn thương mại chuối ở Guayaquil, sản lượng chuối của Ecuador giảm 7% so với năm ngoái, một phần do chi phí dầu diesel và xăng tăng. Tình trạng tương tự đang ảnh hưởng đến ngành đánh bắt cá ở Colombia, nơi người dân được hưởng giá nhiên liệu rẻ nhất trên thế giới. Tuy nhiên, khi Bộ Năng lượng và Khai thác công bố mức giá quy định mới vào đầu tháng 7, nó đã gây ra một làn sóng chấn động trên toàn quốc.

Hai lần một tuần, ngư dân Jimmy Murillo rời bờ từ thành phố cảng Buenaventura, trên bờ biển Thái Bình Dương của Colombia. Anh dành trung bình hai hoặc ba ngày trên biển trước khi quay lại với sản phẩm đánh bắt của mình, nhưng gần đây các chuyến đi dài hơn, vì lượng cá giảm. Trớ trêu thay, một trong những lý do khiến sản lượng đánh bắt giảm là do biến đổi khí hậu, và những ngư dân như Murillo phải sử dụng nhiều nhiên liệu hơn để giảm thiểu tác động của nó. Một trong những lý do, Murillo nói với CNN, là khi lượng mưa thay đổi và nhiều trận mưa xối xả hơn đổ bộ vào Colombia, các con sông và suối đổ ra biển mang theo nhiều cát và đất hơn trong vùng nước của họ, và do đó phần lớn cá di cư đi xa hơn. “Vào tháng Giêng, nhiên liệu cho tàu thuyền của chúng tôi có giá 8.000 peso (1,96 USD) mỗi gallon, bây giờ là hơn 9.800 peso (2,70 USD). Mỗi tuần, nó tăng thêm một chút và chính phủ không giúp gì”, Murillo nói với CNN. Trong khi giá cá không tăng nhiều như các thực phẩm khác ở Colombia, như thịt bò và các sản phẩm gia cầm, Muñoz tin rằng giá sẽ bắt đầu tăng do tác động của nhiên liệu đắt hơn.

Vào tháng 4, Ngân hàng Thế giới đã xem xét dự đoán tăng trưởng của họ đối với Mỹ Latinh và Caribe xuống 2,3% trong năm nay, giảm 0,4 điểm phần trăm do tác động của cuộc chiến ở Ukraine và sự gia tăng toàn cầu của giá cả. Đồng thời, Ngân hàng ước tính các nước Mỹ Latinh đã mất tương đương 1,7% GDP do thảm họa liên quan đến khí hậu trong hai mươi năm qua, và kỳ vọng nền nông nghiệp của Mỹ Latinh bị ảnh hưởng khi hành tinh này ngày càng ấm lên. Khi cuộc sống hàng ngày trở nên đắt đỏ hơn, liệu sự giận dữ phổ biến ở Panama, Ecuador và Argentina có thể lan sang Colombia và các nước khác trong khu vực? Guzman thuộc Phân tích Rủi ro Colombia nói: “Thực sự không phải là vấn đề nếu, mà là khi nào. Ông lập luận rằng các chính phủ trong khu vực sẽ không thể chi tiêu đủ để giảm thiểu chi phí sinh hoạt đang tăng cao và ổn định dân số của họ. “Khi túi tiền thắt chặt, mọi người sẽ mất kiên nhẫn, không phải vì bất cứ điều gì mà chính phủ làm, mà bởi vì các quốc gia này không có khả năng tăng chi tiêu xã hội.” Ví dụ, Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso đã bị các cuộc biểu tình buộc phải giới hạn giá xăng ở mức 2,40 USD / gallon – một quyết định sẽ khiến nước này mất thêm ba tỷ USD vào cuối năm, theo Bộ trưởng Tài chính Simon Cueva. . Tại Argentina, nơi bộ trưởng tài chính của đất nước buộc phải từ chức vì lạm phát quá cao, một nhân viên giao đồ ăn ở Buenos Aires nói với CNN rằng năm cho đến nay đã được chứng minh là tốn kém hơn so với những năm đầu của đại dịch.

Theo CNN

Leave a Comment

Your email address will not be published.