Dầu giảm hơn 2 đô la một thùng vào thứ Sáu, cuốn theo xu hướng rộng hơn trên thị trường chứng khoán toàn cầu do lo ngại về suy thoái kinh tế sắp xảy ra, sau khi các ngân hàng trung ương trên khắp châu Âu và Bắc Mỹ báo hiệu họ sẽ tiếp tục chiến đấu lạm phát ráo riết. Dầu thô Brent kỳ hạn giảm 2,17 USD, tương đương 2,7% xuống 79,04 USD/thùng. Hợp đồng tương lai dầu thô Trung cấp West Texas của Hoa Kỳ giảm 1,76 USD, tương đương 2,3%, xuống 74,35 USD/thùng. Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ cho biết họ sẽ tăng lãi suất hơn nữa vào năm tới, ngay cả khi nền kinh tế có thể rơi vào suy thoái. Hôm thứ Năm, Ngân hàng Trung ương Anh và Ngân hàng Trung ương châu Âu đã tăng lãi suất để chống lạm phát. Cả hai chỉ số chuẩn đều giảm 2% trong phiên trước đó khi đồng đô la mạnh lên và các ngân hàng trung ương ở châu Âu tăng lãi suất. Hợp đồng tương lai dầu Brent vẫn đang trên đà đạt mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 9, nhưng điều đó diễn ra sau chuỗi tồi tệ nhất kể từ tháng 8 trong tuần trước.
Cả hai loại dầu chuẩn đã tăng vào đầu tuần do lo ngại về tình trạng khan hiếm nguồn cung do đường ống Keystone ngừng hoạt động trong thời gian dài, nơi cung cấp dầu nặng của Canada cho các nhà máy lọc dầu ở Trung Tây Hoa Kỳ và Bờ biển vùng Vịnh, sau một vụ rò rỉ dầu lớn. Tuy nhiên, trong khi sự cố ngừng hoạt động của Keystone hỗ trợ giá của các loại dầu thô nặng hơn, thì nó “không làm được gì” đối với các tiêu chuẩn toàn cầu nhẹ hơn, chẳng hạn như WTI và Brent, Matt Smith, nhà phân tích dầu hàng đầu tại Kpler cho biết.
Một số lạc quan cũng đến từ dự đoán của Cơ quan Năng lượng Quốc tế về nhu cầu dầu của Trung Quốc sẽ phục hồi vào năm tới, nhưng điều đó phần lớn bị lu mờ bởi những khó khăn kinh tế. Bộ Năng lượng Hoa Kỳ hôm thứ Sáu cho biết họ sẽ bắt đầu mua lại dầu thô cho Kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược, lần mua đầu tiên kể từ đợt giải phóng kỷ lục 180 triệu thùng khỏi kho dự trữ trong năm nay. Bộ sẽ mua 3 triệu thùng để giao hàng vào tháng Hai, một quan chức cấp cao nói với các phóng viên. Các nhà phân tích từ JPMorgan Commodity Research cho biết, dựa trên dự đoán của họ, họ kỳ vọng lượng mua ban đầu khoảng 60 triệu thùng trong nửa đầu năm tới. Các nhà đầu tư vẫn lo ngại trước những áp lực giảm giá, bao gồm nhu cầu của Trung Quốc phục hồi chậm do số ca nhiễm COVID gia tăng và dư thừa nguồn cung tại thị trường phía Tây Suez.
Theo Reuters