CÚ SỐC DẦU DIESEL MÙA ĐÔNG XUẤT HIỆN KHI XE TĂNG CẠN KIỆT TRƯỚC LỆNH TRỪNG PHẠT

CÚ SỐC DẦU DIESEL MÙA ĐÔNG XUẤT HIỆN KHI XE TĂNG CẠN KIỆT TRƯỚC LỆNH TRỪNG PHẠT

 Châu Âu đang bước vào mùa đông với mức dầu diesel thấp trong các kho chứa, có tác động lớn đối với các ngành công nghiệp của lục địa và các lệnh trừng phạt của EU đối với nguồn cung dầu thô và sản phẩm tinh chế của Nga. Diesel, cùng với các nhiên liệu chưng cất khác, là huyết mạch của ngành công nghiệp với các mục đích sử dụng khác nhau, từ cung cấp năng lượng cho các nhà máy đến sưởi ấm gia đình, ngoài việc được sử dụng làm nhiên liệu động cơ. Khi Nga, quốc gia cung cấp khoảng 60% nhu cầu nhập khẩu cho châu Âu, tấn công Ukraine vào ngày 24 tháng 2, thị trường dầu diesel đã rơi vào tình trạng sốc giảm nguồn cung.

Giá hiện tại giao dịch ở mức cao hơn giá giao hàng trong tương lai, điều này khiến các thương nhân không chọn bổ sung dầu diesel vào kho dự trữ. Kết quả là các kho dự trữ sản phẩm chưng cất của châu Âu do các nhà lọc dầu nắm giữ đang có xu hướng thấp hơn nhiều so với mức trung bình trong lịch sử của họ. Dự trữ dầu diesel và xăng tại các khu thương mại ở trung tâm Amsterdam-Rotterdam-Antwerp (ARA) cũng thấp hơn nhiều so với mức trung bình trong lịch sử, dữ liệu từ công ty tư vấn Insights Global của Hà Lan cho thấy.

Thêm vào đó, tình hình cực kỳ nóng và khô hạn ở châu Âu đã dẫn đến mực nước sông Rhine, một tuyến đường thủy quan trọng để di chuyển các sà lan chở nhiên liệu từ các nhà máy lọc dầu và kho dự trữ lớn ở ARA đến Đức, Pháp và Thụy Sĩ. Mực nước tại điểm đo của Kaub ở Đức hiện đang ở mức 42 cm và dịch vụ thông tin đường thủy điện tử của Đức cho vận chuyển nội địa, hay ELWIS, dự báo mực nước sẽ giảm xuống 34 cm trong những ngày tới. Theo các nhà tư vấn FGE Energy, 240.000 thùng/ngày sản phẩm dầu đi qua sông Rhine để được bốc dỡ ở Đức vào năm 2021, chiếm hơn 10% nhu cầu dầu của nước này. Ở mức hiện tại, các chủ sà lan đang lựa chọn tải các tàu của họ có tải trọng khoảng 1/4 hoặc thấp hơn 2.000-3.000 tấn để tránh chạm xuống lòng sông. Điều này đã tạo ra những nút thắt lớn dọc theo tuyến đường và khiến giá cước vận chuyển bằng sà lan ở một số khu vực lên mức cao kỷ lục.

Trong khi các sản phẩm dầu cũng di chuyển qua đường ống và đường sắt vào Đức, những phương tiện này đã hoạt động hết công suất, FGE cho biết. Họ nói thêm rằng xe tải là một lựa chọn, nhưng chi phí nhiên liệu cao làm cho phương án này không kinh tế. FGE cho biết: “Một sự gián đoạn lớn đối với tuyến đường cung cấp xăng / dầu diesel quan trọng từ ARA đến nội địa châu Âu không thể đến vào thời điểm tồi tệ hơn”. Thị trường vốn đã chật hẹp do các nhà máy lọc dầu ngừng hoạt động ở Áo, cùng với Đức và Thụy Sĩ sẽ tìm cách tích trữ dầu sưởi ấm trước mùa đông. FGE cho biết giá khí đốt tự nhiên tăng cao đang khuyến khích chuyển sang các sản phẩm dầu để phát điện cũng có thể thắt chặt thị trường hơn nữa. Cơ quan Năng lượng Quốc tế hôm thứ Năm đã nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu trong năm nay thêm 380.000 thùng/ngày lên 2,1 triệu thùng / ngày do chuyển đổi từ khí sang dầu. Liên minh châu Âu sẽ ngừng mua tất cả dầu thô của Nga từ đường biển từ đầu tháng 12 và sẽ cấm tất cả các sản phẩm tinh chế của Nga hai tháng sau đó.

Châu Âu tiếp tục phụ thuộc nhiều vào Nga để đáp ứng nhu cầu dầu diesel của mình, với 60% lượng dầu diesel nhập khẩu từ đường biển của châu Âu có nguồn gốc từ nước này trong tháng 7, theo dữ liệu từ công ty phân tích năng lượng Vortexa. Và không có bằng chứng cho thấy các công ty đang tích trữ trước các lệnh trừng phạt, các nhà giao dịch cho rằng châu Âu sẽ gặp phải một cú sốc mùa đông. Vào tháng 7, EU đã điều chỉnh các biện pháp trừng phạt để cho phép một số công ty EU chuyển các thùng dầu của Nga sang các nước thứ ba trong nỗ lực hạn chế rủi ro đối với an ninh năng lượng toàn cầu, tạo cho các thương nhân một số thời gian để định tuyến lại dầu diesel từ các khu vực khác để bù đắp cho sự mất mát của Nga.

Theo Reuters

Leave a Comment

Your email address will not be published.