Châu Âu đã không đạt được đủ tiến bộ trong việc chốt các hợp đồng dài hạn đối với khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) như một giải pháp thay thế cho nguồn cung cấp qua đường ống của Nga, điều này có thể gây tốn kém vào mùa đông tới do nhu cầu của Trung Quốc có thể phục hồi mạnh mẽ. Mua LNG để thay thế dòng chảy bị hạn chế của Nga đã giúp khối này vượt qua mùa đông đầu tiên của cuộc xung đột Ukraine, với việc châu Âu nhập khẩu 121 triệu tấn nhiên liệu vào năm 2022, tăng 60% so với năm 2021. Nhưng điều đó phải trả giá: Châu Âu mua phần lớn trên thị trường giao ngay, nơi giá cao hơn nhiều so với giá được đàm phán theo các thỏa thuận dài hạn được những người mua dày dạn kinh nghiệm như Trung Quốc ưa chuộng. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, chi phí nhập khẩu LNG của họ đã tăng hơn gấp ba lần vào năm 2022 lên khoảng 190 tỷ USD.
Các nhà phân tích ước tính rằng châu Âu chiếm hơn 1/3 giao dịch trên thị trường giao ngay toàn cầu vào năm 2022, từ mức khoảng 13% vào năm 2021. Tỷ lệ này có thể lên tới hơn 50% trong năm nay nếu không có hợp đồng dài hạn nào được ký kết. Morten Frisch, đối tác cấp cao của Morten Frisch Consulting, cho biết lý tưởng là châu Âu cần khoảng 70-75% nguồn cung LNG của mình theo các thỏa thuận mua bán dài hạn (SPA) vững chắc. “Nhưng vì hành lang xanh ở châu Âu đã thuyết phục sai các chính trị gia rằng hydro có thể thay thế khí đốt tự nhiên ở mức độ lớn như một chất mang năng lượng vào năm 2030, nên châu Âu đã trở nên quá phụ thuộc vào việc mua LNG tại chỗ và ngắn hạn,” ông nói thêm.
Châu Á đã tiếp tục dẫn đầu trong cuộc đua giành nguồn cung LNG hạn chế trên toàn cầu trong năm nay trước khi các dòng khí đốt mới được đưa vào thị trường vào năm 2025 và xa hơn nữa. “Ưu tiên của họ đối với an ninh nguồn cung đã cho phép họ tiếp tục hỗ trợ các dự án mới, trong khi người mua châu Âu lo ngại về việc cam kết cung cấp tốt vào thời điểm bắt đầu các mục tiêu phát thải bằng 0 của họ”. Mặc dù khí đốt là nhiên liệu hóa thạch nhưng nó tạo ra ít khí thải carbon dioxide hơn so với than đá, vì vậy một số quốc gia EU coi đây là giải pháp thay thế tạm thời. Giám đốc điều hành về năng lượng, khí hậu và tính bền vững của Tập đoàn Eurasia, Raad Alkadiri cho biết châu Âu sẽ không thể dừng sử dụng LNG để thay thế cho khí đốt của Nga chừng nào EU còn coi đây là nhiên liệu chuyển tiếp, vì các nhà sản xuất muốn có một thị trường được đảm bảo ở châu Âu trong thời gian dài. vài thập kỷ tới.
Giá LNG giao ngay đã giảm hơn 82% kể từ khi đạt mức kỷ lục 70,5 USD trên một triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu) vào năm 2022 sau cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine. Nhưng chúng dự kiến sẽ tăng trở lại, với mùa hè nóng bức có thể làm giảm mực nước thủy điện, mùa đông lạnh giá năm 2023-2024 và nhu cầu LNG của Trung Quốc phục hồi, tất cả đều được coi là một trong những yếu tố rủi ro đối với giá cả. Victor Tenev, chuyên gia tư vấn kinh doanh LNG cho biết: “Các công ty EU cần phải hành động trước bằng cách ký kết một loạt các SPA dài hạn, quy mô lớn dựa trên mô hình của Trung Quốc, để tự bảo vệ mình trước mọi thăng trầm của thị trường LNG toàn cầu đầy biến động”.
Các nhà sản xuất và kinh doanh LNG lớn bao gồm QatarEnergy, Shell, Chevron và ConocoPhillips trong những tháng gần đây đều đã tổ chức các cuộc đàm phán tại các thủ đô châu Âu về việc đảm bảo các giao dịch LNG. Các cuộc đàm phán của QatarEnergy với chính phủ Đức và các công ty năng lượng hàng đầu như RWE đã gặp bế tắc do những bất đồng về thời hạn thỏa thuận, các nguồn tin của công ty và ngành cho biết. Trong khi Qatar thường tìm cách ký các hợp đồng có thời hạn ít nhất 25 năm, thì Đức lại tìm kiếm thời hạn từ 10 đến 15 năm do cam kết cắt giảm khí thải nhà kính, các nguồn tin cho biết. “Nếu bạn lấy khí đốt với điểm giao hàng là Đức, bạn không thể vượt quá năm 2043, vì khí đốt không được phép ở Đức sau năm 2043,” một nguồn tin cấp cao trong ngành của Đức cho biết. Để giải quyết vấn đề, Qatar đã đề nghị với Đức các hợp đồng ngắn hạn trong 15 năm, theo đó sẽ định giá LNG ở mức cao hơn so với hợp đồng dài hạn, các nguồn tin cho biết.
Theo Reuters